Mẫu kế hoạch bài dạy: “BÍ MẬT CẦU VỒNG“
Người soạn
|
||||
Họ và tên: Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Nguyễn Thị Mơ
Nguyễn Thị Thủy
Nguyễn Thị Huyền Trang
Hoàng Ngọc Trà
|
Email: https://www.dropbox.com/home/Intel_2011
|
|||
Quận: 5
|
|
|||
Trường:ĐH Sư Phạm
|
|
|||
Thành phố HCM
|
|
|||
Tổng quan về bài dạy
|
||||
Tiêu đề bài dạy:
|
||||
Bí mật cầu vồng
|
||||
Tóm tắt bài dạy
|
||||
Tán sắc ánh sáng là một hiện tượng tự nhiên kì
thú đối với con người. Trong đó hiện tượng xuất hiện cầu vồng sau cơn mưa
đang còn nhiều điều bí ẩn cần giải thích.
Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu hiện tượng tán sắc ánh sáng. Qua các hoạt động của bài học, các em đọc, mô tả thí nghiệm và giải
thích hiện tượng tán sắc ánh sáng. Từ đó, chúng ta nắm vững được khái niệm
ánh sáng trắng và ánh sáng đơn sắc. Dựa vào đó, chúng ta sẽ tìm hiểu, giải
thích được một số hiện tượng tán sắc ánh sáng có trong cuộc sống ví dụ như
hiện tượng cầu vồng xuất hiện sau cơn mưa.
|
||||
Lĩnh vực bài dạy
|
||||
Vật lý
|
||||
Cấp / lớp
|
||||
Cấp 3 lớp 12
|
||||
Thời gian dự kiến
|
||||
45 phút
|
||||
Chuẩn kiến thức cơ bản
|
||||
Chuẩn nội dung và quy chuẩn
|
||||
Học sinh đọc và tìm hiểu các tài liệu in và trực
tuyến.
Xác định và đưa ra những câu hỏi quan trọng mà
làm rõ những quan điểm khác nhau và hướng đến những giải pháp tốt hơn
Khoanh vùng, phân tích và tổng hợp thông tin để
giải quyết vấn đề và trả lời câu hỏi
Khả năng diễn đạt suy nghĩ và ý tưởng một cách rõ
ràng và hiệu quả qua hình thức nói và viết
Học sinh biết cách bố trí các thí nghiệm
Hiểu và giải thích được hiện tượng tán sắc ánh
sáng.
Phân biệt được ánh sáng trắng và ánh sáng đơn sắc.
|
||||
Mục tiêu đối với học sinh / kết
quả học tập
|
||||
Kiến thức:
Mô tả thí nghiệm hiện tượng tán sắc ánh sáng.
Quan sát và so sánh chùm tia sáng tới và ló ra
khỏi lăng kính.
Mô tả thí nghiệm của Niuton về ánh sáng đơn sắc
và thí nghiện tổng hợp các ánh sáng đơn sắc thành ánh sáng trắng.
Học sinh có thể đề ra một số phương án thí nghiệm
khác để tổng hợp ánh sáng trắng
Nắm vững khái niệm ánh sáng trắng và ánh sáng đơn
sắc.
Giải thích hiện tượng tán sắc ánh sáng.
Xác định được chiết suất của môi trường ảnh hưởng
đến màu sắc của ánh sáng ntn.
Ứng dụng của hiện tượng tán sắc ánh sáng.
Kỹ năng:
Vận dụng và liên hệ kiến thức với các hiện tượng
trong thực tế
Thu thập được hình ảnh, phim, tư liệu về hiện
tượng tán sắc ánh sáng.
Giải thích được một số hiện tượng tán sắc ánh
sáng như cầu vồng…
|
||||
Bộ câu hỏi định hướng
|
||||
|
Câu
hỏi khái quát
|
[?] Tại sao lại có cầu vồng?
|
||
|
Câu
hỏi bài học
|
[?]
Niuton đã làm gì để chứng minh có hiện tượng tán
sắc ánh sáng?
[?] Lăng kính có nhuộm màu cho ánh sáng không?
[?] Hiện tượng tán sắc ánh sáng xảy ra khi nào?
|
||
|
Câu
hỏi nội dung
|
[?]Hiện tượng gì xảy ra khi chiếu chùm ánh sáng mặt trời qua lăng kính?
[?]Ánh sáng đơn
sắc khi đi qua lăng kính có hiện tượng gì xảy ra?
[?]Khi tổng hợp ánh sáng đơn sắc ta được điều gì?
[?]Ánh sáng trắng là gì?
[?]Hiện tượng tán
sắc as là gì?
[?]Giải thích
hiện tượng tán sắc ánh sáng?
[?]Ứng dụng của
sự tán sắc ánh sáng?
|
||
|
|
|
||
Kế hoạch đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Lịch trình đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Tổng hợp đánh giá
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Mô tả những
đánh giá mà bạn và học sinh sẽ sử dụng để đánh giá nhu cầu, đặt ra mục tiêu,
giám sát tiến trình, phản hồi, đánh giá tư duy và tiến trình, và ôn tập trong
suốt quá trình học tập. Sử dụng các phiếu đánh giá:
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Chi tiết bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các kỹ năng thiết yếu
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Kĩ năng tìm kiếm, phân tích, tổng hợp tài liệu.
Kĩ năng giải quyết vấn đề, lập luận, suy diễn và các khía cạnh sáng tạo.
Kĩ năng làm việc nhóm, hợp tác, trao đổi.
Kĩ năng thiết kế và trình chiếu powerpoint.
Kĩ năng thuyết trình, phản biện.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Các bước tiến hành bài dạy
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Một bức tranh rõ ràng của chu kỳ dạy - học. Mô tả
về phạm vi và trình tự hoạt động của học sinh và giải thích cách thức học
sinh tham gia hoạch định việc học của các em ra sao.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
Điều chỉnh phù hợp với đối tượng
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
|
Học
sinh tiếp thu chậm
|
Mô tả những thay đổi dành cho đối tượng học sinh,
ví dụ như dành thêm thời gian nghiên cứu, điều chỉnh mục tiêu học tập, thay
đổi các mẫu đánh giá, chia nhóm, lịch trình đánh giá, kỹ năng công nghệ và sự
hỗ trợ của các chuyên gia. Mô tả những thay đổi về cách mà học sinh sẽ trình
bày kết quả học tập (Ví dụ như thay bài kiểm tra viết tay bằng bài thuyết
trình)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
|
Học
sinh không biết tiếng Anh
|
Mô tả nguồn hỗ trợ ngoại ngữ, ví dụ như hướng dẫn
học tiếng Anh từ các học sinh đã biết tiếng Anh hoặc từ những người tình
nguyện của cộng đồng. Mô tả các tài liệu phù hợp như tài liệu bản ngữ, công
cụ bảng biểu, tài liệu minh hoạ, tự điển song ngữ và các công cụ dịch thuật.
Mô tả những thay đổi về cách mà học sinh sẽ trình bày kết quả học tập (Ví dụ
như trình bày bằng tiếng Việt thay vì tiếng Anh, hoặc một bài thuyết trình
thay cho bài kiểm tra viết)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
|
Học
sinh năng khiếu
|
Mô tả sự đa dạng trong cách thức học sinh tìm
hiểu nội dung bài học, bao gồm nghiên cứu độc lập, nhiều tuỳ chọn để học sinh
thể hiện và trình bày những gì đã học, ví dụ như hoàn thành những thử thách
khó khăn hơn, đòi hỏi nghiên cứu sâu rộng hơn ở các chủ đề có liên quan đến
thiên hướng của học sinh, dự án / nhiệm vụ có một kết thúc mở.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
Thiết bị và nguồn tài liệu tham
khảo
|
Công nghệ - Phần cứng (Đánh dấu vào những thiết
bị cần thiết)
|
||
Công nghệ - Phần mềm (Đánh dấu vào những phần
mềm cần thiết)
|
||
Tư
liệu in
|
Sách giáo
khoa, đề cương, hướng dẫn thực hành phòng Lab, tài liệu tham khảo v.v.
|
||
Hỗ
trợ
|
Những đồ vật
cần thiết cho bài dạy. Đừng liệt kê những vật dụng hằng ngày có sẵn trong
phòng học.
|
||
Nguồn
Internet
|
Địa chỉ trang
Web trợ giúp cho bài dạy của bạn.
|
||
|
Khách mời,
người hướng dẫn, chuyến đi thực tế, học sinh lớp khác, phụ huynh v.v.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét